Cafe Rock

Posted: May 30, 2013 in Tiền

KONTUM ONLINE

Diễn đàn Thanh niên và Sinh viên vì sự phát triển của KonTum

====================

DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP KINH DOANH

CAFÉ FOOTBALL – ROCK CÓC CÓC

 

Chương I: Tổng quan, mục đích, ý nghĩa dự án:

I. Tổng quan dự án:

Trong thời đại bùng nổ thông tin, đặc biệt là phương tiện nghe, nhìn, đọc như hiện nay, thì việc tiếp cận với các nền âm nhạc được coi là cực thịnh trên toàn thế giới là Rock và những sự kiện thể thao hàng ngày là hết sức dễ dàng và thông dụng. Bên cạnh đó, bản chất đam mê âm nhạc, thể thao của người Việt Nam nói chung và người dân KonTum nói riêng đã tạo cho một bộ phận người dân thói quen xem thưởng thức các chương trình âm nhạc và thể thao trên các phương tiện thông tin địa chúng là hết sức phổ biến, đặc biệt là sự kiện Rock và bóng đá. Vì vậy, đã tạo được một lượng công chúng theo đối tác các hoạt động âm nhạc thể thao rất lớn.

Với sự phát triển của hệ thống Internet, truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, thì việc theo dõi trực của các trận đấu bóng đá ở những giải đấu hàng đầu thế giới trở nên dễ dàng hơn.

Với phong trào yêu nhạc Rock ngày càng lan rộng trong giới trẻ KonTum. Điều này đã hình thành các nhóm người hâm mộ (Fan) của các nhóm nhạc Rock và đội bóng đá hàng đầu thế giới. Từ các nhóm nhỏ này đã hình thành các hội cổ động viên cùng sở thích. Từ đó, họ thường xuyên trao đổi, chia sẽ cho nhau những hiểu biết, thông tin về nhóm nhạc, đội bóng của mình theo số liệu…..

II. Mục đích dự án thương mại:

 Dự án nhằm xây dựng một quán café (kiểu mẫu) gắn liền với thanh niên KonTum với các mục đích sau:

 

– Xây dựng địa điểm gặp gỡ của giới trẻ KonTum nói chung và là nơi giao lưu học hỏi của các thành viên diễn đàn KonTum Online, một câu lạc bộ để trao đổi, chia sẻ thông tin về nhóm nhạc hoặc câu lạc bộ bóng đá mà mình yêu thích.
– Là thư viện về hình ảnh, tư liệu để người hâm mộ tìm hiểu thế nào là Rock và về câu lạc bộ mình yêu thích.
– Hình thành một địa điểm sinh hoạt truyền thống, là nơi sinh hoạt văn hoá của Thanh niên KonTum Online

– Mở ra một hướng mới trong việc phát triển các mô hình café vốn đã bảo hoà mà không có cá tính riêng.
– Có cơ sỡ vững chắc để mở rộng giao lưu với bạn bè toàn quốc và nâng tầm cao trong hoạt động của KonTum Online

III. Ý nghĩa của dự án:

– Về kinh tế: Mở ra một loại hình kinh doanh café mới, độc đáo và có phong cách riêng hoạt động kinh tế hiệu quả, mang lại nguồn thu chính cho diễn đàn KonTum Online.
– Về xã hội: Kiến tạo một môi trường sinh hoạt lành mạnh manh tính cộng đồng, hướng mọi người đến sinh hoạt tập thể. Đồng thời thể hiện tinh thần đam mê âm nhạc, thể thao cuồng nhiệt, Fairplay của người Việt Nam.

Chương II: Giới thiệu về dự án

I. Cơ sở pháp lý dự án:
– Người thiết kế, lập dự án: Lê Cao Nam (Leo), Lê Vương Thinh (levuongthinh) và các cổ đông.

– Người chịu trách nhiệm thực hiện (Manager): Nông Ngọc Linh (Matitivb)
– Tên gọi chính thức của dự án: Dự án Café Football – Rock Cóc Cóc
– Tên giao dịch: Café Rock KonTum Online
– Toàn bộ ý tưởng dự án thuộc quyền sử dụng các thành viên trụ cột KonTum Online

II. Những yếu tố ảnh hưởng đến dự án:

1. Nhu cầu:
Như đã nói ở phần đầu, hiện nay có rất nhiều người hâm mộ các nhóm nhạc Rock, đội bóng trên thế giới. Những người cùng sở thích, cùng yêu mến một các nhóm nhạc, đội bóng tập hợp nhau lại thành một câu lạc bộ những người hâm mộ (Fan’s Club). Những Fan’s Club thường xuyên trao đổi với nhau qua các diễn đàn trên mạng (thường là diễn đàn KTOL) để chia sẻ, trao đổi thông tin hoặc còn bàn luận về một vấn đề liên quan đến sở thích của mình. Và các cuộc trao đổi này chỉ diễn ra trên mạng, hoặc lẻ tẻ các nhóm hâm mộ mà chưa có một địa điểm truyền thống trên thực tế để họ có thể trao đổi hoặc tìm hiểu.

Bên cạnh đó, một số bộ phận (chiếm khá đông, hơn 50%) người hâm mộ không có điều kiện (hoặc không muốn) tham gia vào Fan’s Club nhưng mức độ hâm mộ không kém các thành viên Fan’s Club. Bộ phận này cũng rất cần các địa điểm truyền thống để họ tìm hiểu thêm và thưởng thức các chương trình thể thao liên quan đến CLB của mình. Đồng thời họ cũng muốn gặp gỡ trực tiếp những người cùng sở thích để nâng cao hiểu biết của mình về CLB.

2. Mô hình café
Hiện nay, có thể nói là thời điểm bùng nổ các quán café. Điều này đã phần nào đáp ứng nhu cầu (thưởng thức càfê ) cho mọi người. Các loại quán rất phong phú (café hộp, café nhạc, café bar, café cóc); cũng xuất hiện các loại quán café rock, thể thao, nhưng những loại quán này đơn thuần là phục vụ nhu cầu thưởng thức rất đông người hâm mộ mà chưa đi vào khai thác sở thích, nhu cầu của từng nhóm người. Trong khi đó, nhu cầu thưởng thức riêng mô hình nhạc Rock và bóng đá, được chiêm ngưỡng các kỷ vật, hình ảnh, phòng trưng bày được mua hàng lưu niệm, tìm hiểu thông tin đội bóng mình yêu thích lại chưa được đáp ứng. Vì vậy, đáp ứng nhu cầu này đòi hỏi phải có mô hình riêng, độc đáo và phù hợp.

3. Thị trường, môi trường:
– Hiện nay mô hình quán café gắn liền loại hình nhạc Rock và  Bóng đá cho người hâm mộ chưa được phát triển (nếu không muốn nói là chưa có ở KonTum). Trong khi đó nhu cầu thực hiện để lại rất cao.
– Đối với cư dân KonTum, việc đời sống vật chất được nâng cao, số lượng người hâm mộ nhiều, lại thường xuyên được nghe những bản nhạc Rock mới cật nhật và theo dõi trực tiếp đội bóng yêu thích của mình, thì mô hình này sẽ đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu của họ.

4. Vốn đầu tư:
– Tuỳ theo số vốn đầu tư để từng bước thực hiện dự án. Ban đầu chỉ hình thành quán để kinh doanh. Qua đó đánh giá hiệu quả và tái đầu tư mở rộng quy mô dự án.
– Từ các yếu tố trên, có thể khẳng định rằng thiết kế và hình thành trên thực tế loại quán café gắn với Rock và Football là thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao.

– Ban đầu tối đa 10 thành viên KTOL tham gia đóng góp và tối thiểu là 3 triệu đồng/thành viên.

 

5. Thực đơn:

Đối với một quán café Rock thì thực đơn khá đơn giản. Món chính là café + thuốc lá. Tuy vậy, cũng cần phải tìm hiểu kỹ về vấn đề này để có được một thực đơn gọn nhẹ và hợp lý. Cần hạn chế những loại thức uống có cồn.

 

6. Địa điểm:

Khu Duy Tân, khu xóm rau trên đường Phan Chu Trinh (gần EVA), khu Trần Hưng Đạo (gần Tòa Giám Mục), khu Trần Phú nối dài, khu Đào Duy Từ (gần Nhà thờ gỗ)…Cần địa điểm xa trung tâm một tí để giảm chi phí thuê mặt bằng nhưng không nên chọn những địa điểm quá xa khu dân cư vì điều này có thể gây bất tiện cho khách hàng làm giảm lượng khách đến quán. Nếu có địa điểm gần khu dân cư một tí thì càng tốt.

 

III. Nội dung chính của dự án:
Quán được thiết kế với các khu vực sau:
– Khu trưng bày hàng lưu niệm, trưng bày mô hình phòng truyền thống (rải rác hết không gian quán).

– Khu sân khấu (dùng để tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi và nhạc sống do thành viên biểu diễn)
– Khu thưởng thức.
– Khu pha chế, lễ tân, WC.

Chương III: Quy hoạch các khu chức năng, kinh phí đầu tư

I. Các nguyên tắc quy hoạch:

1. Bảo đảm sự phong phú, hài hoà các vật thể kiến trúc.

Các hạng mục công trình được thiết kế xen kẽ, bảo đảm không gian thưởng thức rộng, bảo đảm tầm nhìn và khả năng bao quát nhằm cung cấp thông tin cao. Điều này tạo sự thích thú cũng như thoải mái của thực khách.

2. Bảo đảm sự thống nhất ý nghĩa của các cụm kiến trúc:
– Mỗi chi tiết, cụm chi tiết phải có một ý nghĩa riêng. Phải làm nổi bật ý nghĩa chi tiết một cách độc lập, không lập lại đồng thời tạo để nắm bắt ý nghĩa.

3. Bảo đảm tính trung thực:
– Làm nổi bật nguồn gốc và giá trị công trình. Từ phòng trưng bày truyền thống, đồ lưu niệm phải mang phong cách riêng (giống với phong cách Rock)
4. Bảo đảm tính thẩm mỹ trong chi tiết công trình.
Các vật thể, mô hình phải có tính thẩm mỹ cao, hàm chứa được sức mạnh, cá tính mà quán thể hiện. Phong cách trẻ trung, hiện đại và đơn giản, không trang trí nhiều hình ảnh nhạy cảm, ma quái… có thể gây cảm giác không tốt với cơ quan quản lý địa phương. Mục đích cuối cùng là tạo sự thoải mái cho khách hàng.

II. Quy mô, kết cấu kỹ thuật và kinh phí đầu tư các cụm công trình trong quán:

 

Hệ thống âm thanh: Thể loại rock đòi hỏi một hệ thống âm thanh chất lượng và người nghe rock cũng khá kén chọn. Vì vậy cần chú ý đầu tư đúng mức cho dàn âm thanh của quán ngay từ đầu để có thể làm hài lòng khách hàng. Nếu có đĩa CD thì nên dùng, chỉ dùng hệ thống máy tính trong trường hợp bất khả kháng.

 

Nhân sự cho quán: Trước tiên là cần một người quản lý tổng thể tất cả các hoạt động của quán. Người này sẽ chịu trách nhiệm pháp lý cho quán trước các cơ quan chức năng. Người thứ 2 là người quản lý tài chính, lo vấn đề thu chi. Người thứ 3 sẽ chịu trách nhiệm pha chế thức uống. Người thứ 4 là phục vụ. Ban đầu cần 1-2 phục vụ vì quy mô của quán sẽ không quá lớn về không gian.

 

Vấn đề an ninh: Đây là một vấn đề nhạy cảm tại thị xã KonTum nên rất cần được chú ý. Hạn chế bán thức uống có chất cồn tại quán để tránh những vụ ẩu đả do quá chén. Liên lạc trực tiếp với cơ quan quản lý nếu có hiện tượng cô đồng, bụi đời tụ tập.

Chương IV: Phương thức tiếp thị và kinh doanh

I. Đối tượng khách hàng:

Đối tượng khách hàng của quán nhắm đến khách hàng có niềm đam mê nhạc Rock và bóng đá bao gồm phần lớn là giới trẻ từ 15-30 nhưng bên cạnh đó cũng có những khách hàng trung niên 40 trở lên, đây là những khách hàng mang tính chất điềm đạm, ưa thích sự yên tĩnh, muốn được xem và bình luận về đội bóng họ yêu thích nhưng lại không thích sự ồn ã của Rock. Đa số là giới trẻ với phong cách trẻ trung, sôi động và mê rock, mê bóng đá. Đây là nguồn khách hàng dồi dào nhất của quán nên cần có một chiến lược marketing thích hợp đánh trúng vào nhu cầu của họ ví dụ như tiếp thị trên internet và truyền thông là phổ biến nhất. Do vậy sẽ đầu tư marketing nhiều về quảng cáo trên mạng, một phương thức rẻ và hiệu quả.
Mê bóng đá chưa chắc là khách hàng đã mê Rock nên quán sẽ có một chiến lược marketing lâu dài để chăm sóc tốt khách hàng và mang lại một lượng khách ổn định cho quán.

II. Phương pháp tiếp thị:
Đa dạng hoá các lọai hình tiếp thị là đòi hỏi hàng đầu trong việc xây dựng các phương pháp tiếp thị

1. Hình thành chuyên mục trên KTOL về quán: đây là hình thức quảng bá quang trọng.
2. Liên kết với các đơn vị khác để thiết kế các chương trình khuyến mãi thường xuyên cho khách hàng. Thiết kế thẻ VIP ưu đãi.
3. Thường xuyên quảng cáo trên phương tiện thông tin hệ thống: báo chí, truyền hình (nếu khả năng chi trả cho phép).
4. Quảng cáo qua tờ rơi,tờ bướm về quán
5. Biên tập bộ cataloge giới thiệu về KonTum Online cũng như lịch sử của CLB yêu thích để tặng cho khách hàng.

II. Hình thức kinh doanh:

1. Phương thức kinh doanh: Hình thức kinh doanh tại chổ là quan trọng nhất, bên cạnh đó là kinh doanh qua mạng (bán hàng lưu niệm) mang tính chất lâu dài vì hình thức này chưa phổ biến lắm ở Việt Nam.
– Tạo cảm giác thoải mái, thư giản, gần gũi và thích thú cho khách hàng bằng thiết kế đẹp, ấn tượng. Từ đó khách hàng mới hài lòng khi bỏ tiền sử dụng.
Chia nhỏ các khoản thu: từ bán quà lưu niệm, mua thông tin được tính riêng khỏi nước uống.Điều này giúp cho khách chi trả thoải mái và tự do trong việc lựa chọn dịch vụ.

– Đối với khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ với số tiền lớn thì áp dụng hình thức quà tặng lưu niệm. Điều này tạo cho khách sự thích thú, ấn tượng tốt khi tới quán.
– Thường xuyên tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng.
– Khi quán đã tạo được uy tín và nguồn khách hàng ổn định thì hình thành mà mở rộng các dịch vụ ra các huyện ở KonTum. Mở rộng các mối quan hệ với fan’s club trong Việt Nam, mở rộng giao lưu với du lịch. Mời những ca sĩ, nhân vật uy tín của các đội bóng giao lưu…

2. Phân tích hiệu quả tài chính:

a. Phân tích các nguồn thu:
– Nguồn thu từ hoạt động kinh doanh giải khát
– Nguồn thu từ hoạt động bán hàng: quà lưu niệm, quần áo…
– Các hoạt động khác: cho thuê địa điểm, tồ chức gặp mặt…

b. Những yếu tố ảnh hưởng đến lượng khách:

Yếu tố ảnh hưởng đầu tiên là cách thu thập Rock và tinh thần Rocker trên cả nước.

Yếu tố thứ hai là số ngày có bóng đá, đặc biệt là số ngày bóng đá trực tiếp cho CLB. Mỗi năm có 12 tháng trong đó có 6 tháng thường xuyên diễn ra các hoạt động bóng đá(T8-T5), còn những năm khác có World Cup,Euro… số tháng diễn ra các hoạt động bóng đá là T8-T10.

Bên cạnh,số tháng mà quán có hoạt động bóng đá khá lớn. Bên cạnh những muà giải kéo dài từ T8-T5, còn có các cúp trong hệ thống như: cúp quốc gia, UFFA cúp,đá giao hữu…

Vì vậy,tính toán lượng khách dựa trên cơ sở 2 giai đoạn: giai đoạn có bóng đá và giai đoạn không có bóng đá.Từ đó, có thể dự đoán lượng khách như sau:
Mùa có hoạt động bóng đá
Mùa không có hoạt động bóng đá

Quán ngoài việc là địa điểm tụ họp của các fan rock, bóng đá còn là một không gian thư giãn thu hút đối với các bạn trẻ. Là nơi có thể tổ chức các tiệc sinh nhật, đính hôn vv…Ngoài ra tại Quán luôn có những chương trình riêng về rock và bóng, những trận đấu kinh điển luôn được phát lại, những phóng sự, những Video clip rock thịnh hành vv… nhằm thu hút cũng như phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Điều này đòi hỏi phải có sự chuẩn bị cũng như sưu tập thật đầy đủ về các tài liệu, băng điã liên quan. Đây là những hoạt động dành cho mùa không bóng đá và những ngày không bóng đá trong tuần để thu hút khách hàng.

Chương VI: Kết luận

Mô hình Café Football – Rock Cóc Cóc ra đời sẽ mở ra một hướng đi mới trong lĩnh vực kinh doanh, nhắm vào thị trường mới mẻ với lượng khách hàng dồi dào và tiềm năng. Bên cạnh đó Quán còn là tâm huyết và đam mê của những fan hâm mộ nói chung và một fan cuồng nhiệt, trung thành của diễn đàn KonTum Online -người sáng lập- nói riêng. Quán còn góp phần nâng cao tinh thần yêu mến thể thao của mọi người, là chiếc cầu nối, địa điểm gặp gỡ truyền thống của những người hâm mộ cùng sở thích. Ngoài ra, quán còn tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh,bổ ích, góp phần nay lùi và phòng chống tệ nạn xã hội – một vấn đề vốn làm nhức đầu nhiều vị phụ huynh tại KonTum.

 

Bạn còn chần chờ gì sau khi đã đọc xong dự án! Hãy cùng chúng tôi biến ước mơ thành hiện thực. Hãy thể hiện khát khao chiến thắng và lấp đầy niềm đam mê vô tận!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s